Home
Soil
DOH Motorway
Slope
Track
Lecturer
Contact
SOIL INVESTIGATIONS
Sub-soil Boring
แผนการเจาะและสํารวจชั้นดิน
    1) การรวบรวมข้อมูลที่ เกี่ยวข้องกับโครงสร้าง ขั้นตอนนี้จะทาการรวมข้อมูลที่จำเป็น เช่น ชนิดของโครงสร้าง น้ําหนักจากเสาและกําแพง เป็นต้น
    2)  การรวบรวมข้อมูลสภาพชั้นดินที่มีอยู่สามารถหาได้จากแผนที่สํารวจทางธรณีคู่มือการ ทดสอบดินของกรมทางหลวงและรายงานข้อมูลดินสำหรับโครงการก่อสร้างที่อยู่ ใกล้คียง เป็นต้น
    3)  การสํารวจพื้นที่ที่ จะทำการก่อสร้าง เช่น ชนิดของพืชผักในสนามการเปิดหน้าดิน รอยแตกบนกำแพงของอาคารใกล้เคียง เป็นต้น
    4)  การสํารวจพื้นที่อย่างละเอียดขั้นตอนนประกอบด้วยการทำหลุมสำรวจหลายๆหลุม และการเก็บตัวอย่างคงสภาพและแปรสภาพที่ ระดับความลึกต่ างๆเพื่อจำาแนกด้วย ตา และการทดสอบในห้องปฏบัติการ

ภาพที่1  การเก็บตัวอย่างดินและข้อมูลการทดสอบคุณสมบัติ
AASHTO 1988, 7.4.3 Exploration Spacing 
7.4.3.1 Subgrade Boring:
    relatively uniform subsurface @ 60 - 90 m,
    complexity geology @ 30 - 60 m,
    critical foundation conditions exist @ 8 - 15 m
7.4.3.2 High-Embankment and Deep Cut Boring (ความสูงเกิน 5 เมตร):
    Fill @ 60 m, at least 1 boring may be located at max. height
    Compressible materials @ 30 m
    Cut @ 30 m
7.4.3.3 Specific Structure Boring:
    1 boring at the end of each pier and abutment,
    when piers and abutment > 30 m long + additional explorations,
    Retaining wall @ 30 m
    * spacing สามารถปรับเพิ่ม/ลดได้ตามความเหมาะสม
7.4.3.4 Critical Area (shallow bedrock, swamp deposits, underground caverns):@ 15 m
กรมทางหลวง 
Subgrade
    Test pit @ 1,000 m
Boring
    สะพานยาว < 15 ม. เจาะสำรวจ 1 หลุม
    สะพานยาว 15 - 30 ม. เจาะสำรวจ 2 หลุม
    สะพานยาว 30 - 50 ม. เจาะสำรวจกลางลำน้ำเพิ่มรวมเป็น 3 หลุม

Soil Parameters
ภาพที่2  ข้อมูลการทดสอบคุณสมบัติทางวิศวกรรมของดิน
Pile Subject to Compression / Tension
Static Pile Load Test
    การทดสอบการรับน้ำหนักเสาเข็ม (Pile Load Test) โดยเป็นการประเมินน้ำหนักบรรทุกประลัย (Qu) จากพลังงานหรือ Momentum ที่เครื่องมือตอกได้ถ่ายทอดให้แก่เสาเข็มเพื่อส่งลงสู่ดินโดยการคำนวณจากสูตรการตอกเสาเข็ม
    เสาเข็มเจาะส่วนมากการตรวจความสมบูรณ์ของเสาเข็มนั้นมีมากหลากหลายวิธีโดยส่วนมากจะนิยมใช้ทดสอบนั้นมีอยู่หลัก ๆ 3 วิธีคือ Seismic Test, Static load Test และ Dynamic load Test

Safety Factors
    ค่าความปลอดภัยที่ถูกออกแบบให้สิ่งปลูกสร้าง วัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนยานพาหนะ ยังรักษาสภาพไว้ได้ระดับหนึ่ง เพื่อกรณีไม่ปกติ ก็ยังมีเวลาที่จะทำอะไรต่างๆก่อนที่จะถึงจุดวิกฤตจุดแตกหัก จุดที่ยอมให้ทนได้ คือวัตถุประสงค์หลักของการเผื่อค่าความปลอดภัย

ภาพที่3  ข้อมูลการทดสอบคุณสมบัติทางวิศวกรรมของดิน