DOH - Motorway Testing
จำนวนการทดสอบงานทางพิเศษระหว่างเมือง (กรมทางหลวง)
- Subsoil investigation @ 200m - @ each pier
- Drilling monitoring all
- Seismic test all
- Sonic logging test 20% of all pile
- Dynamic load test 3% of all pile
- Static load test 1 test / 500 pile
FACTORS OF SAFETY
หลักการ
"สภาวะเข้าใกล้การวิบัติที่จุดประลัย จะเกิดการเสียรูปแบบ plastic"
นิยาม
"สัดส่วนของความต้านทางประลัยต่อน้ำหนักบรรทุก เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย"
Belidor (1729) เคยแนะนำใช้ FS = 1.25 สำหรับกำแพงกันดิน
ต่อมาปรับให้เป็น FS = 1.5 สำหรับกรณี overturning failure และ ใช้ถึงทุกวันนี้
Later & Kery (1926) แนะนำ FS = 1.5 สำหรับ slope stability และ retaining wall
แนะนำ FS = 2 - 3 สำหรับ bearing capacity
Terzaghi & Peck (1948) แนะนำ total factor of safety ให้เลือกใช้ตามลักษณะโครงสร้าง
Question
โครงสร้างที่ออกแบบให้ FS = 1.0 มีหรือไม่ ???
ตอบ.....1.โครงสร้างอาคารในประเทศแม็กซิโก เนื่องจากเป็นดินภูเขาไฟ มีความแข็งแรงน้อย จึงกำหนด FS=1 เพื่อให้โครงสร้างอาคารมีการทรุดตัว เคลื่อนตัวไปกับดิน
2.การออกแบบ Bearing unit .บริเวณเชิงลาดของโครงสร้างสะพาน ซึ่งเป็นช่วง Transition zone เพื่อให้เกิดการทรุดตัวไปพร้อมกับดิน