Home
Soil
DOH Motorway
Slope
Track
Lecturer
Contact
DOH - Motorway Testing
จำนวนการทดสอบงานทางพิเศษระหว่างเมือง (กรมทางหลวง)
-    Subsoil investigation    @ 200m - @ each pier
-    Drilling monitoring        all
-    Seismic test        all
-    Sonic logging test        20% of all pile
-    Dynamic load test        3% of all pile
-    Static load test         1 test / 500 pile

FACTORS OF SAFETY
หลักการ
"สภาวะเข้าใกล้การวิบัติที่จุดประลัย จะเกิดการเสียรูปแบบ plastic"
นิยาม
"สัดส่วนของความต้านทางประลัยต่อน้ำหนักบรรทุก เพื่อให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัย"
Belidor (1729)             เคยแนะนำใช้ FS = 1.25 สำหรับกำแพงกันดิน
                ต่อมาปรับให้เป็น FS = 1.5 สำหรับกรณี overturning failure และ                ใช้ถึงทุกวันนี้
Later & Kery (1926)         แนะนำ FS = 1.5 สำหรับ slope stability และ retaining wall
                แนะนำ FS = 2 - 3 สำหรับ bearing capacity
Terzaghi & Peck (1948)     แนะนำ total factor of safety ให้เลือกใช้ตามลักษณะโครงสร้าง

FS Criteria
Question
โครงสร้างที่ออกแบบให้ FS = 1.0 มีหรือไม่ ???
ตอบ.....1.โครงสร้างอาคารในประเทศแม็กซิโก เนื่องจากเป็นดินภูเขาไฟ มีความแข็งแรงน้อย จึงกำหนด FS=1 เพื่อให้โครงสร้างอาคารมีการทรุดตัว เคลื่อนตัวไปกับดิน
            2.การออกแบบ Bearing unit .บริเวณเชิงลาดของโครงสร้างสะพาน ซึ่งเป็นช่วง Transition zone เพื่อให้เกิดการทรุดตัวไปพร้อมกับดิน