Home
Soil
DOH Motorway
Slope
Track
Lecturer
Contact
SLOPE STABILITIES
การวเคราะห์ เสถียรภาพของลาดชัน

Soil Parameters
Angle of Repose
ดินชนิดใดแข็งแรงกว่ากัน ?
Soil A: cu = 0 kN/sq.m, f = 38o ชนิดดินทราย
Soil B: cu = 18 kN/sq.m, f = 20o ชนิดดินทรายผสมดินเหนียว ในการออกแบบใช้ดินชนิดนี้เพราะสมเหตุสมผล
Soil C: cu = 100 kN/sq.m, f = 0o ชนิดดินเหนียว

Groundwater Level
การออกแบบ เราจะใส่ระดับน้ำกันอย่างไร ?                                              
เพื่อควบคุมพฤติกรรมให้เป็นไปตามออกแบบให้ใส่ Hold Drain ออกไป 2 เมตร

Drainage System
  • Horizontal Drain
  • Vertical Drain
  • Subdrain
  • Weep hole
  • Interceptor Ditch
Hole Drain ทำมาจาก ท่อPVC-ขนาด 50-75 mm.  เจาะรูขนาด 10 mm.@ 100 mm.
FS Criteria
Live Load
  • Standard Truck and Live Load
  • AASHTO (Standard and Specification for Highway Bridge) เสนอให้ใช้ Standard Truck and Lane Load
  • รถบรรทุกชนิด H20-44 สำหรับเพลาเดี่ยว และ HS20-44 สำหรับเพลาคู่
  • น้ำหนักกดเพลา (Axle Load)     = 32,000 lbs เทียบเป็น uniform load    
                = 640 lbs/ft of load lane
                = 0.95 tons/sq.m

คิด impact load หรือไม่ ?
AASHTO (Standard and Specification for Highway Bridge)
กำหนด ไม่ต้องนำ Impact Load มาพิจารณากับโครงสร้างดังนี้:
(1)    Abutments, Retaining Walls, Piles
(2)    Foundation Pressures and Footings
(3)    Timber Structures
(4)    Sidewalk Loads
(5)    Culverts and Structures having 3 feet or more cover

Groundwater Level
RETAINING STRUCTURE
Ko จากกฎของ Hooke

Ko ปัจจุบัน
Ko ค่าโดยทั่วไป (Typical)
Kp ของ Rankine
Ka ของ Rankine
แรงดันด้านข้างจาก Live Load